Sunday, 16/06/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Phú Lộc
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chuyên đề “Một số biện phápquản lý của hiệu trưởng nhằm phát huy sức mạnh tập thể nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường”

Trường THCS Phú Lộc được xây dựng mới năm 2002 đóng địa điểm tại ấp III, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Tập thể giáo viên - nhân viên của nhà trường đa số trẻ, khỏe và nhiệt tình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên có tư tưởng “chủ nghĩa cá nhân”, “trung bình chủ nghĩa”. Tinh thần tự phê bình và phê bình của giáo viên chưa cao do ngại va chạm nhau dẫn đến tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng làm giảm sút ý chí phấn đấu nên hiệu quả hoạt động của nhà trường chưa được phát triển toàn diện.

CHUYÊN ĐỀ

Một số biện phápquản lý của hiệu trưởng nhằm phát huy sức mạnh tập thể nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường”

 

 

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trường THCS Phú Lộc được xây dựng mới năm 2002 đóng địa điểm tại ấp III, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Tập thể giáo viên - nhân viên của nhà trường đa số trẻ, khỏe và nhiệt tình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên có tư tưởng “chủ nghĩa cá nhân”, “trung bình chủ nghĩa”. Tinh thần tự phê bình và phê bình của giáo viên chưa cao do ngại va chạm nhau dẫn đến tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng làm giảm sút ý chí phấn đấu nên hiệu quả hoạt động của nhà trường chưa được phát triển toàn diện.

  2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

* Phong cách quản lý của Hiệu trưởng:

          Hiệu trưởng phải thể hiện mình vừa là một người lãnh đạo cũng vừa là một thành viên trong tập thể. Hiệu trưởng phải thể hiện được năng lực chuyên môn vững vàng và năng lực lãnh đạo của mình trước tập thể giáo viên, nhân viên. Hiệu trưởng vừa là người thủ trưởng có uy tín vừa là người đồng chí chân thành sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Trong lúc lãnh đạo, điều hành công việc thì bình tĩnh, sáng suốt, thận trọng và linh hoạt nhưng trong sinh hoạt hàng ngày thì cần phải tạo cảm giác gần gũi, thân mật, tế nhị , vui vẻ và hòa đồng với tất cả mọi người.

Đặc biệt, người lãnh đạo cần phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, công tâm và khách quan trong xử lý công việc, phân công nhiệm vụ và đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên để hiệu trưởng luôn luôn là trung tâm của sự đoàn kết.

          * Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho giáo viên, nhân viên:

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, bản thân đã quán triệt trong tập thể cán bộ-giáo viên – công nhân viên là chỉ có đoàn kết thống nhất với nhau thì mới thực hiện tốt kế hoạch năm học cũng như thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong Hội nghị cán bộ viên chức của nhà trường vào đầu năm học.

Nhà trường đã sắp xếp thời gian để toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên được tham gia đầy đủ các lớp học Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Nghị quyết của Ban chấp hành TW. Thường xuyên tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng đối với giáo dục, tuyên truyền và tìm hiểu kỹ về luật giáo dục sửa đổi, các chính sách của nhà nước đối với nhà giáo. Yêu cầu giáo viên, nhân viên phải thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của trường học, của ngành, phải có phong cách sư phạm mẫu mực, lối sống lành mạnh, trong sáng, thực sự là “tấm gương sáng cho học sinh noi theo.”

* Phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên một cách phù hợp:

          Bản thân xác định được đây là khâu quan trọng trong công tác quản lí vì chỉ có sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên một cách hợp lý thì mới giúp mọi người phát huy tài năng, nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh.

Trước tiên, hiệu trưởng phải quan tâm tìm hiểu để nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên, nhân viên của mình về tâm lý, tính cách, hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng, sở trường công tác, năng lực chuyên môn, ... để phân công nhiệm vụ và đánh giá kết quả công tác nhằm phát huy thế mạnh của từng cá nhân để họ đạt hiệu quả cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Việc phân công đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên thường được tiến hành từ đầu năm học. Căn cứ vào yêu cầu công tác, chuyên môn đào tạo, năng lực của từng người, hiệu trưởng dự kiến phân công, trao đổi với các phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn thống nhất, sau đó thông báo cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên biết để thực hiện. Khi phân công hiệu trưởng đảm bảo các nguyên tắc sau:

          - Đảm bảo khối lượng công việc vừa phải, chia sẻ trách nhiệm mỗi người kiêm nhiệm không quá hai nhiệm vụ.

          - Quan tâm đúng mức tới hoàn cảnh, nguyện vọng của mỗi người, ưu tiên đến giáo viên nữ có con nhỏ, những giáo viên có tuổi cao, giáo viên nhà ở xa trường.

Hiệu trưởng phải theo dõi mọi hoạt động của từng giáo viên, nhân viên qua từng năm và lưu ý về phẩm chất đạo đức cũng như năng lực để quy hoạch phát triển  cũng  như  bồi dưỡng kịp thời.

          * Xây dựng tình đồng chí chân thành giữa các thành viên trong tập thể:

Muốn làm được điều này, bản thân đã tạo điều kiện cho giáo viên phát huy dân chủ để họ thực sự  thấy được vị trí vai trò của mình trong tập thể để cống hiến, xây dựng tập thể ngày càng vững mạnh. Trước tiên, tôi triển khai và quán triệt trong Hội đồng sư phạm nhà trường thực hiện Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường. Tôi phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh góp ý chân tình trong việc xây dựng cũng như thực hiện Quy chế, kế hoạch hoạt động của nhà trường, kỷ cương, nền nếp và mọi hoạt động của nhà trường. 

Ngoài ra, tôi còn phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình một cách thẳng thắn, chân tình bằng cách cho cán bộ-giáo viên – công nhân viên viết hoặc đánh máy ý kiến đóng góp cho ban giám hiệu trên giấy do Chủ tịch công đoàn tổng hợp và công khai các ý kiến trước tập thể nếu còn hạn chế sẵn sàng tiếp thu và hứa trước tập thể sẽ khắc phục kịp thời. Bản thân cũng thẳng thắn, chân tình góp ý cán bộ-giáo viên – công nhân viên những hạn chế thiếu sót để khắc phục cũng như phát huy những ưu điểm của mình trên cơ sở xây dựng lẫn nhau hướng tới một tập thể sư phạm đoàn kết vững mạnh.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng cũng lắng nghe dư luận quần chúng để kịp thời giải quyết những thắc mắc hay mâu thuẫn cá nhân để tạo nên sự đoàn kết, hòa hợp, gắn bó, thống nhất giữa các thành viên trong tập thể.

          * Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mỗi thành viên và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ:

          Để làm tốt được điều này, bản thân phối hợp với ban chấp hành công đoàn tìm biện pháp để tăng thêm thu nhập cho giáo viên như xây dựng quỹ tương trợ đoàn viên, làm thủ tục vay vốn ngân hàng tạo điều kiện cho giáo viên tăng gia sản xuất, chăn nuôi cải thiện đời sống vật chất cho gia đình và yên tâm đầu tư cho công tác chuyên môn.

          Về phía nhà trường thực hiện việc chi, trả đầy đủ các chế độ chính sách cho giáo viên, đảm bảo quyền lợi về vật chất như nâng lương đúng kỳ hạn, thanh toán kịp thời các khoản tiền công tác phí, tiền dạy tăng giờ, chế độ nghỉ dưỡng sức, trợ cấp khó khăn, chế độ thai sản, tiền lương...để giáo viên thêm hưng phấn hơn trong công tác.

          Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bản thân cung cấp đầy đủ cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngoài ra nhà trường cần đặt mua thêm các loại báo, tạp chí cho giáo viên, nhân viên đọc khi rảnh rỗi nhằm thư giản và nắm bắt thêm những thông tin cần thiết.

          Tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí như thể thao, văn nghệ, tham quan du lịch,...để các thành viên trong tập thể ngày càng gắn bó nhau hơn thông qua các hoạt động tập thể này.

 

3. KẾT LUẬN

Qua một năm thực hiện một số biện pháp quản lý trên của hiệu trưởng, tập thể trường  THCS Phú Lộc đã đạt được những kết quả như sau:

- Tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường đã có tinh thần đoàn kết nội bộ cao, thương yêu giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi thành viên trong tập thể đều có phẩm chất đạo đức tốt và lối sống giản dị, lành mạnh. Hết lòng vì học sinh thân yêu, xứng đáng là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

- Tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mọi quy định của ngành, quy chế làm việc của nhà trường.

- Hoạt động dạy – học đạt hiệu quả cao: Có 03 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, 37 giáo viên giỏi và 15 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Học sinh giỏi được bồi dưỡng dự thi cấp huyện và tỉnh đạt giải cao. Học sinh Văn hay chữ tốt  cấp trường 11, cấp huyện 8, cấp tỉnh 2. Dự thi các môn còn lại cấp huyện 75 em đạt 37 em. 19 em dự thi và 12 em đạt HSG cấp tỉnh.

- Điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của nhà trường luôn đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động dạy – học của nhà trường.

- Giữ vững môi trường giáo dục dân chủ, trật tự, an toàn và đảm bảo vệ sinh trong khuôn viên trường luôn xanh – sạch – đẹp và an toàn.

- Đơn vị trường đạt các tiêu chuẩn “Tập thể lao động xuất sắc”

- Chi hội Chữ thập đỏ đạt xuất sắc.

- Công tác y tế trường học xếp loại Tốt.

- Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực đạt Xuất sắc

- Chi Đoàn đạt xuất sắc.

- Công đoàn đạt vững mạnh.

- Liên đội đạt xuất sắc.

- Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

- Đơn vị trường học đạt chuẩn “Cơ quan văn hóa”.

                                                                                     NGƯỜI VIẾT ĐỀ TÀI

                                                    

 

 

 

                                                                                           Nguyễn Xuân Diệu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 11
Tháng 06 : 132
Tháng trước : 389
Năm 2019 : 1.457
Năm trước : 2.475
Tổng số : 3.932